เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : เศษส่วน ทศนิยม และจำนวนคละ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1.รู้ค่าของเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนคละ
2.สามารถเปรียบเทียบเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนคละ
3.สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนคละ ผ่านกระบวนการคิดที่หลากหลายได้

week4





1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูเชื่อมโยงเศษส่วนเกิดเข้ากับจำนวนคละ และทศนิยม โดยการวาดภาพแทนจำนวนทั้งสามรูปแบบ ซึ่งนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนทั้งสามรูปแบบ และมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นโดยเห็นได้จาก การวาดภาพแทนจำนวนเต็มจากเดิมนักเรียนจะวาดรูปภาพที่แบ่งเป็นสิบช่องแล้วระบายสี แต่หลังที่ได้ทำชิ้นงานซ้ำๆ ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดในการวาดภาพรูปแบบใหม่คือการวาดเป็นแ่ทงยาวๆที่ไม่มีการแบ่งช่อง ทั้งประหยัดเวลาในการวาด วาดง่ายขึ้นและมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นว่านั้นคือจำนวนเต็ม นักเรียนที่เรียนรู้ช้าก็สามารถเข้าใจและสามารถวาดภาพแทนจำนวนทั้งสามจำนวนได้ดีเช่นเดียวกับเพื่อนๆทุกคนค่ะ ครูฝนได้นำชิ้นงานชิ้นสุดท้ายที่ลองตั้งโจทย์สามข้อแต่ละข้อก็มีสามข้อย่อยในรูปแบบของเศษส่วน จำนวนคละ และทศนิยม ซึ่งนักเรียนจะมองเห็นว่ารูปภาพที่วาดคือรูปเดียวกัน ให้ผู้ปกครองดู ว่าเด็กๆเรียนรู้อย่างไร ซึ่งผู้ปกครองก็สามารถตอบครูฝนได้เมื่อดูชิ้นงานของเด็กๆ ว่าจำนวนไหนเท่ากันบ้างโดยสังเกตจากรูปที่นักเรียนวาดในชิ้นงานค่ะ

    ตอบลบ